วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2558

จะฆ่าไก่.......ใยต้องใช้มีดฆ่าโคด้วยเล่า

"จะฆ่าไก่.......ใยต้องใช้มีดฆ่าโคด้วยเล่า"

เป็นคำกล่าวระหว่าง ฮัวหยง กับ ตั๋งโต๊ะ ในคราวที่ขอออกรบกับกองทัพพันธมิตร

คราวนั้น ตั๋งโต๊ะ หมายจะเอาชัยรบกับ18 หัวเมืองกองทัพพันธมิตร โดยวางแผนจะให้ลิโป้ ขุนพลคนเก่งเทพแห่งสงคราม ซึ่งเป็นบุตรบุญธรรม ออกรบเพื่อเอาชัยชนะเหนือกองทัพพันธมิตรภายใต้การนำของ อ้วนเสี้ยว
แต่ช่วงเวลานั้นมีนักรบระดับลูกไล่นาม  "ฮัวหยง"  ค้านว่าศัตรูมีกำลังเพียงเท่านี้ ไม่จำเป็นที่ต้องให้ลิโป้ออกศึก ด้วยประโยคที่ว่า

"ลำพังเพียงกองทหารอ้วนเสี้ยว หาได้ต้องหวั่นเกรงจนต้องใช้ยอดขุนพล ข้าพเจ้าขออาสานำกำลังออกรบแทนลิโป้  จะฆ่าไก่ ใยต้องใช้มีดฆ่าโคด้วยเล่า"

ซึ่งในการรบช่วงแรก ฮัวหยงก็ไม่ได้ทำให้ตั๋งโต๊ะผิดหวัง ฆ่าแม่ทัพนายกองฝ่าย18หัวเมืองโดยการนำของอ้วนเสี้ยวไปหลายคน ทำให้กองทัพระส่ำระสายอย่างหนัก
จนกระทั่งมีนักรบไร้ชื่อนาม "กวนอู" มาอาสาออกรบ ซึ่งกวนอูก็ถูกอ้วนเสี้ยวดูถูกอย่างมากเพราะตอนนั้นกวนอูเป็นเพียงพลเกาทัณฑ์

มีแต่เพียง โจโฉ ซึ่งเห็นกวนอูมีรูปร่างองอาจ มีความนับถืออยู่ในใจ บอกให้อ้วนเสี้ยวส่งกวนอูออกไปรบ เพราะถึงแพ้กลับมาก็ไม่เสียหาย

"โจโฉ" รินน้ำชายื่นให้กวนอูแสดงความนับถือ แต่กวนอูไม่รับ ขี่ม้าออกรบกับฮัวหยง ฆ่าฮัวหยงตายในดาบเดียว แล้วกลับมารับถ้วยน้าชาดื่ม ตอนที่ยังอุ่นอยู่

นี่คือที่มาของวลีที่ว่า"จะฆ่าไก่.......ใยต้องใช้มีดฆ่าโคด้วยเล่า"เป็นคำสอนสำหรับท่านผู้นำหรือนักปกครองทั้งหลาย ให้เลือกใช้คนให้เหมาะสมกับงาน ไม่ใช้คนดีมีฝีมือไปในทางที่ผิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น